ക്ഷീര വിപ്ലവം പ്രചരിപ്പിക്കാൻ ഒരു സിനിമ
അമുൽ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിന്റെ കഥയിൽ അരലക്ഷം കർഷകർ നിർമിച്ച് ഫ്രാൻസിലെ കാനിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ച ഇന്ത്യൻ സിനിമ. 1976 ൽ ഗുജറാത്തിലെ അരലക്ഷം ക്ഷീരകർഷകർ ഒരു തകർപ്പൻ സിനിമ നിർമിക്കാൻ രണ്ട് രൂപ വീതം സംഭാവന നൽകി. വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രകാരൻ ശ്യാം ബെനഗൽ സംവിധാനം ചെയ്ത മന്ഥൻ (ദ് ചർണിങ്) ക്രൗഡ് ഫണ്ടിൽ നിർമിച്ച ആദ്യത്തെ
അമുൽ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിന്റെ കഥയിൽ അരലക്ഷം കർഷകർ നിർമിച്ച് ഫ്രാൻസിലെ കാനിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ച ഇന്ത്യൻ സിനിമ. 1976 ൽ ഗുജറാത്തിലെ അരലക്ഷം ക്ഷീരകർഷകർ ഒരു തകർപ്പൻ സിനിമ നിർമിക്കാൻ രണ്ട് രൂപ വീതം സംഭാവന നൽകി. വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രകാരൻ ശ്യാം ബെനഗൽ സംവിധാനം ചെയ്ത മന്ഥൻ (ദ് ചർണിങ്) ക്രൗഡ് ഫണ്ടിൽ നിർമിച്ച ആദ്യത്തെ
അമുൽ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിന്റെ കഥയിൽ അരലക്ഷം കർഷകർ നിർമിച്ച് ഫ്രാൻസിലെ കാനിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ച ഇന്ത്യൻ സിനിമ. 1976 ൽ ഗുജറാത്തിലെ അരലക്ഷം ക്ഷീരകർഷകർ ഒരു തകർപ്പൻ സിനിമ നിർമിക്കാൻ രണ്ട് രൂപ വീതം സംഭാവന നൽകി. വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രകാരൻ ശ്യാം ബെനഗൽ സംവിധാനം ചെയ്ത മന്ഥൻ (ദ് ചർണിങ്) ക്രൗഡ് ഫണ്ടിൽ നിർമിച്ച ആദ്യത്തെ
അമുൽ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിന്റെ കഥയിൽ അരലക്ഷം കർഷകർ നിർമിച്ച് ഫ്രാൻസിലെ കാനിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ച ഇന്ത്യൻ സിനിമ. 1976 ൽ ഗുജറാത്തിലെ അരലക്ഷം ക്ഷീരകർഷകർ ഒരു തകർപ്പൻ സിനിമ നിർമിക്കാൻ രണ്ട് രൂപ വീതം സംഭാവന നൽകി. വിഖ്യാത ചലച്ചിത്രകാരൻ ശ്യാം ബെനഗൽ സംവിധാനം ചെയ്ത മന്ഥൻ (ദ് ചർണിങ്) ക്രൗഡ് ഫണ്ടിൽ നിർമിച്ച ആദ്യത്തെ ഇന്ത്യൻ സിനിമയാണ്.
പാൽ കുറവുള്ള രാജ്യത്തിൽ നിന്ന് ലോകത്തെ മുൻനിര പാൽ ഉൽപാദക രാജ്യമാക്കി മാറ്റുകയും ( ഇന്ന് ആഗോള പാലുൽപാദനത്തിന്റെ നാലിലൊന്ന് ഇന്ത്യയാണ് ) പാൽ ഉൽപാദനത്തിൽ വിപ്ലവം സൃഷ്ടിച്ചതിന് ‘ഇന്ത്യയുടെ പാൽക്കാരൻ’ എന്നറിയപ്പെടുന്ന അമുലിന്റെ സ്ഥാപകനും ചെയർമാനും ഇന്ത്യൻ ധവള വിപ്ലവത്തിന്റെ ഹൃദയവും ആത്മാവുമായിരുന്ന സാക്ഷാൽ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിൽ നിന്ന് കഥ പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ട് 134 മിനിറ്റ് ദൈർഘ്യമുള്ള, ഇന്ത്യയുടെ ധവളവിപ്ലവത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലുള്ള 1976-ലെ ഈ ചലച്ചിത്രം ഒരു ക്ഷീര സഹകരണ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ഉത്ഭവത്തിന്റെ സാങ്കൽപ്പിക വിവരണമായിരുന്നു.
ഗോവിന്ദ് നിഹലാനിയുടെ ഛായാഗ്രഹണത്തിൽ, ഭാനുദാസ് ദിവാകർ ചിത്ര സംയോജനത്തിൽ വൻരാജ് ഭാട്ടിയയുടെ സംഗീതത്തിൽ, ഗുജറാത്ത് കോ-ഓപ്പറേറ്റീവ് മിൽക്ക് മാർക്കറ്റിങ് ഫെഡറേഷൻ ലിമിറ്റഡ് നിർമിച്ച സിനിമയിലെ പ്രധാന താരങ്ങൾ ഗിരീഷ് കർണാഡ്, സ്മിതാ പാട്ടീൽ,നസീറുദ്ദീൻ ഷാ, അമ്രിഷ് പുരി, കുൽഭൂഷൺ ഖർബന്ദ, മോഹൻ അഗാഷെ എന്നിവരാണ്. ഈ ചിത്രം 1977-ലെ ഹിന്ദിയിലെ മികച്ച ഫീച്ചർ ഫിലിമിനുള്ള ദേശീയ ചലച്ചിത്ര അവാർഡും വിജയ് തെൻഡുൽക്കറിനുള്ള മികച്ച തിരക്കഥയ്ക്കുള്ള ദേശീയ ചലച്ചിത്ര അവാർഡും നേടി, കൂടാതെ 1976-ലെ മികച്ച വിദേശ ഭാഷാ ചിത്രത്തിനുള്ള അക്കാദമി അവാർഡിനുള്ള ഇന്ത്യയുടെ സമർപ്പണവും കൂടിയായിരുന്നു ഇത്. പുനഃസ്ഥാപിച്ച പതിപ്പ് 2024 കാൻ ഫിലിം ഫെസ്റ്റിവലിന്റെ കാൻ ക്ലാസിക് വിഭാഗത്തിൽ പ്രിമിയർ ചെയ്തു . ടൈറ്റിൽ ഗാനം (മേരോ ഗാം കഥ പറയേ) ആലപിച്ചത് മികച്ച പിന്നണി ഗായികയ്ക്കുള്ള ഫിലിംഫെയർ അവാർഡ് നേടിയ പ്രീതി സാഗർ ആണ്. ഈ ഗാനം പിന്നീട് അമൂലിന്റെ ടെലിവിഷൻ പരസ്യത്തിന്റെ സൗണ്ട് ട്രാക്കായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു.
ഏറ്റവും വലിയ പ്രേക്ഷകർ സിനിമയുടെ നിർമാതാക്കളായതിനാൽ ചിത്രം മികച്ച രീതിയിൽ ഉജ്ജ്വലമായി വിജയിച്ചു. സിനിമ കാണാൻ എല്ലായിടത്തുനിന്നും ട്രക്ക് ലോഡ് ആളുകൾ വരുന്നതിന്റെ അവിശ്വസനീയമായ കാഴ്ച എല്ലാ ദിവസവും മാറ്റം കൊണ്ടുവരാനുള്ള സിനിമയുടെ കഴിവിന്റെ ശക്തമായ ഓർമപ്പെടുത്തലായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു . 35 എംഎം മുതൽ 8 എംഎം, സൂപ്പർ 8, വീഡിയോ കാസറ്റുകൾ എന്നിങ്ങനെ ഈ ചിത്രത്തിന്റെ കൂടുതൽ പകർപ്പുകൾ നിർമ്മിക്കപ്പെട്ടു. യുഎൻ ജനറൽ അസംബ്ലിയിൽ ഉൾപ്പെടെ ലോകമെമ്പാടും മന്ഥൻ വ്യാപകമായി പ്രദർശിപ്പിക്കപ്പെട്ടു, കൂടാതെ ദേശീയ അവാർഡും നേടി. മന്ഥന്റെ വിജയം കുര്യൻ സാറിന് മറ്റൊരു ആശയം നൽകി.
ക്ഷീര വിപ്ലവം പ്രചരിപ്പിക്കാൻ സിനിമ ഉപയോഗിച്ച് അദ്ദേഹം രാജ്യവ്യാപകമായി ഗ്രാമങ്ങളിൽ 16 എംഎം പ്രിന്റുകൾ വിതരണം ചെയ്തു, കർഷകരോട് സ്വന്തമായി സഹകരണ സ്ഥാപനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിച്ചു. യഥാർത്ഥ ജീവിതത്തിൽ റീൽ ലൈഫിനെ അനുകരിച്ചുകൊണ്ട്, കർഷകർക്ക് സിനിമ വിതരണം ചെയ്യാനും കാണിക്കാനും മൃഗവൈദ്യൻ മിൽക്ക് ടെക്നീഷ്യൻ കാലിത്തീറ്റ വിദഗ്ധൻ എന്നിവരടങ്ങുന്ന ടീമുകളെ അദ്ദേഹം എല്ലായിടത്തേക്കും അയച്ചു. വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ബോംബയിലെ ഓർക്കിഡ് ഹോട്ടലിൽ വെച്ച് മഹാനായ വർഗീസ് കുര്യൻ സാറിനെ കാണുകയും അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം ഭക്ഷണം കഴിക്കാനായി എന്നത് എന്റെ ഭാഗ്യം .
കേടായ നെഗറ്റീവും രണ്ട് മങ്ങിയ പ്രിന്ററുകളും മാത്രമാണ് മന്ഥനിൽ അവശേഷിച്ചത്. നെഗറ്റീവിനെ ഫംഗസ് നശിപ്പിച്ചു, ശബ്ദ നെഗറ്റീവ് പൂർണമായും നശിച്ചു, ബെനഗലും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ദീർഘകാല ഛായാഗ്രാഹകൻ ഗോവിന്ദ് നിഹലാനിയും ചേർന്ന് ബൊലോഗ്ന ആസ്ഥാനമായുള്ള പ്രശസ്തമായ ഫിലിം റെസ്റ്റോറേഷൻ ലാബിന്റെ മേൽനോട്ടത്തിൽ ചെന്നൈ ലാബിൽ സ്കാനിങും ഡിജിറ്റൽ ക്ലീനിങും നടത്തുകയും ബൊലോഗ്ന ലാബിൽ ചിത്രത്തിന്റെ ശബ്ദം ശരിയാക്കുകയും ചെയ്തു. ഏകദേശം 17 മാസങ്ങൾക്ക് ശേഷം, മന്ഥൻ അൾട്രാ ഹൈ ഡെഫനിഷൻ 4K-യിൽ പുനർജനിച്ചു. നിർമിച്ച് ഏകദേശം 50 വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷം, ജീൻ-ലൂക് ഗൊദാർഡ്, അകിര കുറോസാവ, വിം വെൻഡേഴ്സ് എന്നിവരുടെ ക്ലാസിക്കുകൾക്കൊപ്പം ,സിനിമാ ക്ലാസിക് 'മന്ഥൻ ' ന്റെ 4K പുനഃസ്ഥാപനം കാൻ ക്ലാസിക്കിന്റെ സൈഡ്ബാറിലെ സാലെ ബ്യൂണൽ തിയേറ്ററിൽ കഴിഞ്ഞ മെയ് 17 ന് പ്രദർശിപ്പിച്ചു. പ്രാകൃതമായി പുനഃസ്ഥാപിച്ച 'മന്ഥൻ' ഒരു റെഡ് കാർപെറ്റ് വേൾഡ് പ്രീമിയർ ചലച്ചിത്രമായി പുനഃസ്ഥാപിക്കുക എന്നത് ഒരു വെല്ലുവിളിയായിരുന്നുവെന്ന് ചലച്ചിത്ര നിർമ്മാതാവും ആർക്കൈവിസ്റ്റും പുനഃസ്ഥാപകനുമായ ശിവേന്ദ്ര സിംഗ് ദുംഗർപൂർ അഭിമാനത്തോടെ പറഞ്ഞിരുന്നു.
ഈ ചിത്രം തന്റെ ഹൃദയത്തോട് വളരെ അടുത്ത് നിൽക്കുന്നുണ്ടെന്നും ഞങ്ങൾ ഇന്നലെ നിർമ്മിച്ചതുപോലെ സിനിമ വീണ്ടും ജീവൻ പ്രാപിക്കുന്നത് കാണുന്നത് അതിശയകരമാണെന്നും ആദ്യ പ്രിന്റിനേക്കാൾ മികച്ചതായി തോന്നുന്നുവെന്നും ശ്യാം ബെനഗൽ സാറും , ‘‘ഞാൻ ഒരു കുടിലിൽ താമസിച്ചു, ചാണക ദോശ ഉണ്ടാക്കാനും എരുമയെ കറക്കാനും പഠിച്ചു, കഥാപാത്രത്തിന്റെ ശാരീരികക്ഷമത ലഭിക്കാൻ ബക്കറ്റുകൾ വഹിക്കുകയും യൂണിറ്റിലേക്ക് പാൽ നൽകുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു.’’ ഷൂട്ടിംഗ് സമയത്തെ വിശേഷങ്ങൾ, കാനിൽ ചിത്രം അവതരിപ്പിച്ച നസീറുദ്ദീൻ ഷാ ചിത്രീകരണത്തിലുടനീളം ഉപയോഗിച്ച അതേപോലത്തെ കോട്ടൺ ഷർട്ട് ധരിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞിരുന്നു.
സമകാലിക ഇന്ത്യയെ വികലമാക്കുന്ന നിരവധി പ്രശ്നങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനാൽ ഈ സിനിമ ഇന്നും അതിശയിപ്പിക്കുന്ന പ്രസക്തി നിലനിർത്തുന്നു എന്നതാണ് സത്യം. അൻപതോളം ഇന്ത്യൻ തിയറ്ററുകളിൽ മന്ഥൻ റീ - റീലിസിന് ഒരുങ്ങിക്കഴിഞ്ഞു. കാൻ ചലച്ചിത്രോല്സവത്തിൽ ഗ്രാൻ പ്രീ പുരസ്കാരം നേടിയ, ബോംബയിൽ ജോലിചെയ്യുന്ന മലയാളി നേഴ്സുമാരുടെ കഥപറയുന്ന ' ഓൾ വി ഇമാജിൻ ആസ് ലൈറ്റ് ' എന്ന മലയാള ഹിന്ദി സിനിമയുടെ എല്ലാവർക്കും അഭിനന്ദനങ്ങൾ.