'എന്തുകൊണ്ടാണ് അവൻ തിരശ്ശീലയ്ക്ക് പിന്നിൽ മറഞ്ഞിരിക്കുന്നത്': കേരളത്തിന്റെ പരമ്പരാഗത കലകളിലൂടെയുള്ള ഒരു ദൃശ്യയാത്ര
Mail This Article
കേരളത്തിലെ വിവിധ കലാരൂപങ്ങളും അവയുടെ അടിസ്ഥാന തത്വങ്ങളും നമ്മിൽ എത്രപേർക്ക് പരിചിതമാണ്? അധികമില്ല എന്നതാണ് സത്യം, പ്രത്യേകിച്ച് പുതിയ തലമുറയിലെ കുട്ടികൾക്കിടയിൽ. ഓട്ടൻതുള്ളലിന്റെ വ്യത്യസ്ത രൂപങ്ങളും കഥകളിയുടെ മാസ്മരിക പ്രകടനങ്ങളും അധികമാരും പരിചിതമല്ല. ഈ വിടവ് നികത്താൻ ലക്ഷ്യമിടുന്ന പുസ്തകമാണ് അരുൺ നാരായൺ എഴുതിയ, സനുഷ യു. എസ്. ചിത്രീകരിച്ച 'വൈ ഈസ് ഹി ഹിഡിംഗ് ബിഹൈൻഡ് ദ് കർട്ടൻ' എന്ന നൂതന ഗ്രാഫിക് നോവലെറ്റ്.
കേരളത്തിലെ പരമ്പരാഗത കലാരൂപങ്ങളുടെ സമ്പന്നമായ ചരിത്രത്തിലേക്കും സൂക്ഷ്മതകളിലേക്കും ആഴ്ന്നിറങ്ങുന്ന പുസ്തകം, സങ്കീർണ്ണമായ ആശയങ്ങൾ യുവ വായനക്കാർക്കായി വിശദീകരിക്കുന്നു. കഥകളി കലാകാരന്മാരെയും ഗുരുക്കന്മാരെയും കാണാൻ സഹോദരങ്ങളായ അപ്പുവും അനുവും കേരള കലാമണ്ഡലത്തിലേക്ക് നടത്തുന്ന ഒരു യാത്രയാണ് പുസ്തകം. അവരുടെ മാതാപിതാക്കളാണ് ഈ യാത്രയ്ക്ക് മുൻകൈയെടുക്കുന്നത്. ദ്രൗപതി ആഗ്രഹിച്ച പുഷ്പം തേടുന്നതിനിടയിൽ ഭീമൻ തന്റെ അർദ്ധസഹോദരനായ ഹനുമാനെ കണ്ടുമുട്ടുന്ന മഹാഭാരതത്തിൽ നിന്നുള്ള 'കല്യാണസൗഗന്ധികം' എന്ന ഭാഗത്തിന്റെ ഒരു നേർക്കാഴ്ച ഉൾപ്പെടെ കഥകളിയുടെ ആകർഷകമായ ലോകത്തെ അവർ അവിടെ കണ്ടുമുട്ടുന്നു. യുവമനസ്സുകൾക്ക് ഉണ്ടായേക്കാവുന്ന ചോദ്യങ്ങളെ അഭിസംബോധന ചെയ്തുകൊണ്ട് ഓട്ടൻതുള്ളലിന്റെ ചരിത്രത്തിലൂടെ വായനക്കാരെ പുസ്തകം നയിക്കുന്നു.
പുസ്തകത്തിന്റെ ആശയരൂപീകരണത്തെക്കുറിച്ച് എഴുത്തുകാരൻ അരുൺ വിശദീകരിച്ചു, "കേരളത്തിലെ കലാരൂപങ്ങളെക്കുറിച്ച് എഴുതാൻ ഞാൻ ആദ്യം ഉദ്ദേശിച്ചിരുന്നില്ല. ചിത്രകാരിയായ സനുഷയും ഞാനും ഇന്ത്യൻ നാഷനൽ ട്രസ്റ്റ് ഫോർ ആർട്ട് ആൻഡ് കൾച്ചറൽ ഹെറിറ്റേജ് എന്ന സ്ഥാപനത്തിൽ സന്നദ്ധപ്രവർത്തകരാണ്. കുട്ടികളോടൊപ്പമുള്ള അവരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ നിന്ന് അതിൽ പലർക്കും കേരളത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക പൈതൃകത്തെക്കുറിച്ച് അറിയില്ല എന്ന് നിരീക്ഷിച്ച ഞങ്ങൾ, കേരളത്തിന്റെ സാംസ്കാരിക പൈതൃകത്തെ ശ്രദ്ധേയമായ രീതിയിൽ അവതരിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത തിരിച്ചറിഞ്ഞു."
കുട്ടികളെയും മുതിർന്നവരെയും ഒരുപോലെ ആകർഷിക്കാനുള്ള കഴിവാണ് ഈ പുസ്തകത്തെ വ്യത്യസ്തമാക്കുന്നത്. 32 പേജുള്ള പുസ്തകം വെറും കഥയല്ല; അതിശയകരമായ ചിത്രീകരണങ്ങൾ, ആകർഷകമായ ഗെയിമുകൾ, പെയിന്റിംഗ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവയും ഇതിൽ അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. പ്രാഥമികമായി ഈ പുസ്തകം എട്ട് വയസും അതിനുമുകളിലും പ്രായമുള്ള കുട്ടികളെ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണെങ്കിലും, മുതിർന്നവർക്കും ഈ കലാരൂപങ്ങളുടെ മികച്ച ആമുഖമായി ഇത് പ്രവർത്തിക്കുന്നു. വായനാശീലത്തിലുണ്ടായ ഇടിവ് എടുത്തുകാട്ടിയ അരുൺ നാരായൺ കുട്ടികളുടെ സ്വാഭാവിക ജിജ്ഞാസയെ ആകർഷിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറയുന്നു.
"കൗമാരത്തിനുശേഷം, എല്ലാ കാര്യങ്ങളിലും ചില മുൻവിധികൾ രൂപം കൊള്ളുന്നു, പക്ഷേ കുട്ടികൾക്ക് അത്തരം പക്ഷപാതങ്ങൾ ഇല്ല. സാംസ്കാരിക പൈതൃകം ആകർഷകമായി അവതരിപ്പിക്കുകയാണെങ്കിൽ, അവർ തീർച്ചയായും അത് പഠിക്കുകയും അഭിനന്ദിക്കുകയും ചെയ്യും." കലയിലും സംസ്കാരത്തിലും താൽപ്പര്യമില്ലാത്തത് അവതരണത്തിലെ മോശം കാരണമാകാമെന്ന് അരുൺ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.
"കുട്ടിക്കാലം മുതൽ കോമിക്സിൽ ആകൃഷ്ടനായ ഒരു ഗ്രാഫിക് ഡിസൈനർ എന്ന നിലയിൽ, ഡിസൈനിനോടുള്ള എന്റെ അഭിനിവേശം ടിന്റിൻ കോമിക്സില് നിന്ന് ഉരുത്തിരിഞ്ഞതാണ്. യുവമനസ്സുകളെ ആകർഷിക്കുന്ന സവിശേഷമായ ആകർഷണീയത കോമിക് ബുക്കുകൾക്ക് ഉണ്ട്. ലാളിത്യം കൊണ്ടും ചടുലത കൊണ്ടും പരിചിതവും മാന്ത്രികവുമായ ഒരു ലോകം സൃഷ്ടിക്കുന്ന ചിത്രങ്ങൾ ഉജ്ജ്വലമായ നിറങ്ങളുടെ ഉപയോഗവും കൊണ്ട് ജീവസുറ്റതാണ്. ഇവയിലെ വിശദാംശം നിർണായകമാണ്, കാരണം അത് വിശ്വാസ്യത വർധിപ്പിക്കുകയും ഒരു ബദൽ യാഥാർഥ്യത്തെ സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഫിക്ഷനപ്പുറത്തേക്ക് നീങ്ങുന്ന യഥാർഥ ലോക ആശയങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കാൻ കുട്ടികളെ സഹായിക്കുന്നതിനാൽ ഈ വിശദാംശങ്ങൾ അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്."
കഴിഞ്ഞ 4-5 വർഷമായി ഒരു കോമിക് സൃഷ്ടിക്കാൻ അവർ പദ്ധതിയിട്ടിരുന്നതായി അരുൺ പറയുന്നു. ഈ പ്രോജക്റ്റ് തുടക്കത്തിൽ ഒരു കളറിംഗ് ബുക്കിനുള്ള അഭ്യർഥന വന്നപ്പോൾ, അത് രണ്ട് ആശയങ്ങളും ലയിപ്പിക്കാനുള്ള അവസരം അവർ കണ്ടു. അനുയോജ്യമായ ഒരു വിഷയത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിച്ചുകൊണ്ട്, കോമിക്സിനും കളറിംഗിനുമുള്ള കേരളത്തിലെ കലാരൂപങ്ങളുടെ സമ്പന്നമായ സാധ്യതകൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. കേരളത്തിലെ പല യുവജനങ്ങൾക്കും തങ്ങളുടെ സാംസ്കാരിക പൈതൃകത്തിന്റെ മൂല്യത്തിൽ വിശ്വാസമില്ല. ഈ യുവാക്കളെ അവരുടെ സ്വന്തം പൈതൃകത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം മനസ്സിലാക്കാനും അതിന്റെ മൂല്യം തിരിച്ചറിയാനും സഹായിക്കുക എന്നതാണ് കോമിക് ബുക്ക് സംരംഭത്തിന്റെ പിന്നിലെ പ്രധാന പ്രചോദനങ്ങളിലൊന്ന്.