ഇതാണ് യഥാർഥ മലയാള സിനിമ: ‘ആടുജീവിത’ത്തെ വാനോളം പുകഴ്ത്തി ബി. ജയമോഹന്
Mail This Article
‘ആടുജീവിതം’ മഹത്തായ സിനിമയാണെന്ന് തിരക്കഥാകൃത്തും എഴുത്തുകാരനുമായ ബി. ജയമോഹന്. മനുഷ്യജീവിതത്തെ ഇത്രയും യഥാര്ഥമായി അവതരിപ്പിക്കുന്ന സിനിമ എടുക്കാന് മലയാളത്തില് മാത്രമേ കഴിയൂ എന്ന് അദ്ദേഹം ബ്ലോഗില് കുറിച്ചു. ‘മഞ്ഞുമ്മല് ബോയ്സ്’ സിനിമയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ലേഖനത്തിൽ ചിത്രത്തെയും മലയാളികളെയും മലയാള സിനിമയെയും അടച്ചാക്ഷേപിച്ചതിന്റെ പേരില് കടുത്ത രീതിയില് വിമര്ശനം നേരിട്ട എഴുത്തുകാരനാണ് ബി. ജയമോഹന്
ലോക സിനിമയില് മലയാളത്തിന്റെ ഐഡന്റിറ്റിയായി ആടുജീവിതം മാറുമെന്നും ജയമോഹന് കുറിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇന്ത്യയില് ഇന്ന് ഇത്രയും കലാപരമായ പൂര്ണതയോടെ സിനിമ ഒരുക്കാന് മലയാളത്തില് മാത്രമേ കഴിയൂവെന്നും മലയാള സിനിമയുടെ മഹത്തായ പാരമ്പര്യത്തിന്റെ മികച്ച പിന്തുടര്ച്ചാവകാശിയാകും ആടുജീവിതമെന്നും അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു.
ജയമോഹന്റെ ബ്ലോഗിൽ നിന്നുളള പ്രസ്കത ഭാഗങ്ങൾ:
ഈ അടുത്തിടെ തിയറ്ററിൽ വളരെ വികാരത്തോടെ കണ്ട ഒരു യഥാർഥ മലയാള സിനിമയാണ് ആട് ജീവിതം. (തമിഴിൽ മോശം ഡബ്ബിങ്, ഇംഗ്ലിഷിൽ മോശം സബ്ടൈറ്റിലുകൾ എന്ന് അവർ പറഞ്ഞു. അതുകൊണ്ട് മലയാളം പതിപ്പാണ് കണ്ടത്) 1954-ൽ നീലക്കുയിൽ എന്നൊരു മലയാളം സിനിമ ഇറങ്ങി. അതായിരുന്നു യഥാർഥ മലയാള ചലച്ചിത്ര പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ തുടക്കം. മലയാള പൊതുസിനിമയ്ക്ക് അന്നു മുതൽ ഇന്നുവരെ ഒരു പാരമ്പര്യമുണ്ട്. പി.ഭാസ്കരൻ, കെ.എസ്. സേതുമാദവൻ, എ.വിൻസെന്റ്, പി.എൻ.മേനോൻ, എം.ടി.വാസുദേവൻ നായർ, ഭരതൻ, പത്മരാജൻ, എ.കെ.ലോകിതാദാസ്, മോഹൻ, ഐ.വി.ശശി, സിബി മലയിൽ അങ്ങനെ നീളുന്ന പ്രഗത്ഭർ.
അവർ സൃഷ്ടിച്ച എല്ലാ സിനിമകൾക്കും പൊതുവായ ഒരു കാര്യമുണ്ട്. അവ സാധാരണക്കാരുടെ ജീവിതത്തെ വിശദമായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു. ഒട്ടും അതിശയോക്തി കൂടാതെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിന്റെ സ്വാഭാവികത കാണിച്ചു. നാടകത്തിൽ നിന്ന് മാറി ദൃശ്യാവിഷ്കാരത്തിലേക്ക് നീങ്ങി. മനുഷ്യജീവിതത്തിന്റെ പോരാട്ടത്തെക്കുറിച്ചും ദുരിതങ്ങളെക്കുറിച്ചും മനുഷ്യന്റെ ഉയരങ്ങളെക്കുറിച്ചും വിജയങ്ങളെക്കുറിച്ചും അവർ സംസാരിച്ചു.
ആ ശ്രേണിയിലെ അടുത്ത ചിത്രമാണ് ആടുജീവിതം. യഥാർഥ ചിത്രം, മഹത്തായ ചിത്രം. വരും തലമുറകൾക്ക് മലയാള സിനിമയുടെ ക്ലാസിക്കുകളിൽ ഒന്നായി ഇത് കണക്കാക്കപ്പെടും. മലയാളമെന്ന നിലയിൽ സിനിമയിൽ ഞാൻ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്ന ചില ഘടകങ്ങളാണ് ഞാൻ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. ലോകസിനിമയിൽ മലയാളത്തിന്റെ ഐഡന്റിറ്റിയായി ഇത് അവതരിപ്പിക്കാം. വളരെ ലളിതമായി ഞാൻ മൂന്ന് കാര്യങ്ങൾ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കാം
1. വിട്ടുവീഴ്ചയില്ലാത്ത യാഥാർഥ്യം
ഇന്നത്തെ ഇന്ത്യൻ സിനിമയിൽ മലയാളം ഒഴികെ മറ്റൊന്നും ഈ സിനിമ കാണിക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള കലാപരമായ പൂർണത ഉൾക്കൊള്ളുന്നില്ല. ബംഗാളി സിനിമകൾക്ക് ഈ യാഥാർഥ്യം ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇന്ന് ആ ബംഗാളി പാരമ്പര്യം ഹിന്ദി ആധിപത്യത്താൽ നശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഇന്ന് മലയാളം ഒഴികെയുള്ള ഭാഷകളിൽ ഈ യാഥാർഥ്യം കൊണ്ടുവരാൻ ശ്രമിച്ചാൽ ആരാധകർ അംഗീകരിക്കുമോ എന്ന സംശയം ഉയരും. ആ സംശയവും വളരെ ന്യായമാണ്. ഏതൊരു യാഥാർഥ്യത്തിലും കുറച്ച് രസം കലർത്തിയിട്ടുണ്ട്. തിരക്കഥാ ചർച്ചയിലെ ഒരു ബാലൻസിങ് എലമെന്റ് എന്ന് വിളിക്കാം
അങ്ങനെ ഇവിടെ ചേർത്ത രസകരമായ ഫീച്ചർ മൂന്നാണ്. ഒന്നുകിൽ പ്രണയം അല്ലെങ്കിൽ ക്ലീഷേ. മൂന്ന് കൃത്രിമമായ കുറച്ച് ട്വിസ്റ്റുകൾ. അത് നമ്മുടെ യുക്തിയെ കബളിപ്പിക്കുന്നു. ഇതൊന്നും ഇല്ലാതെയാണ് കഥ നടന്നതെങ്കിൽ നമ്മുടെ സാധാരണ ആരാധകൻ വിചാരിക്കും ‘കഥ അങ്ങനെ തന്നെ പോകുന്നു’ എന്ന്.
ഈ ചിത്രം തമിഴിലാണ് നിർമിച്ചതെങ്കിൽ ഇടവേളയുടെ ഇരുപതാം മിനിറ്റിൽ അപ്രതീക്ഷിതമായി എന്തെങ്കിലും സംഭവിക്കും. ഒരു പുതിയ കഥാപാത്രം കടന്നുവരും. അതും പ്രാധാന്യമുള്ള നടൻ ആണെങ്കിൽ രണ്ടാം പകുതി ഗംഭീരമായെന്ന് തമിഴ് ആരാധകൻ പറയും. എന്നാൽ കലാപരമായി സിനിമ അവിടെ തോൽക്കുന്നു. സിനിമ എന്ത് പറയാൻ ശ്രമിച്ചാലും അതിൽ നിന്ന് ശ്രദ്ധ വ്യതിചലിക്കുന്നു.
തമിഴിലോ തെലുങ്കിലോ മറ്റേതെങ്കിലും ഇന്ത്യൻ ഭാഷയിലോ ഒരിക്കലും ആടുജീവിതം ഇതുപോലെ എടുക്കാൻ കഴിയില്ല. സിനിമ കാണുന്ന തമിഴ് ആരാധകൻ ഉടൻ പറയും, ചിത്രം ബോറടിക്കുന്നു, ഏകതാനമാണ്, കഥ ആവേശകരമായി നീങ്ങുന്നില്ല, രണ്ടാം പകുതിയിൽ പുതിയതൊന്നും സംഭവിക്കുന്നില്ല, മരുഭൂമി മാത്രമാണ് കാണിക്കുന്നത്.
ഒരു സിനിമയുടെ യഥാർഥ ബന്ധം സംഭവിക്കുന്നത് പ്ലോട്ട് ട്വിസ്റ്റുകളിലൂടെയല്ല. ദൃശ്യപരമായി, അതായത് കാഴ്ചക്കാരന്റെ കണ്ണിലൂടെ അതു സംഭവിക്കുന്നു,
അത് സംഭവിക്കണമെങ്കിൽ, കഥയിലെ സംഭവങ്ങൾ വളരെ വലുതായിരിക്കരുത്. തിരിവുകൾ ഉണ്ടാകാൻ പാടില്ല. ഈ വിട്ടുവീഴ്ചയില്ലാത്ത യാഥാർഥ്യമാണ് യഥാർഥ മലയാള സിനിമ. രണ്ടാം പകുതിയിൽ, നമ്മെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള ദൃശ്യങ്ങളുടെ സമ്മർദ്ദവും അവ നമ്മുടെ കണ്ണുകളിലൂടെ സ്വപ്നത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നതും ഒരു യഥാർഥ സിനിമാറ്റിക് അനുഭവമാണ്.
2 മനുഷ്യത്വം
മനുഷ്യന്റെ അക്ഷയമായ ആന്തരിക സാധ്യതകളെയാണ് ഈ സിനിമ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. ഏത് സാഹചര്യത്തെയും സ്വന്തം ഊർജം കൊണ്ട് എങ്ങനെ തരണം ചെയ്യുന്നുവെന്ന് കാണിക്കുന്നു. സൗഹൃദത്തിലൂടെയും പോരാട്ടത്തിലൂടെയും രൂപപ്പെട്ട മഹത്തായ മാനുഷിക നിമിഷങ്ങൾ ചിത്രീകരിക്കുന്നു. മലയാളത്തിലെ മാസ്റ്റർപീസുകളിൽ ഇത്തരം മഹത്തായ മാനുഷിക മുഹൂർത്തങ്ങൾ മുൻപും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്
ആ നിമിഷത്തിൽ വിശ്വസിച്ച്, ക്ലൈമാക്സിലെത്തി, ശാന്തമായ അവസാനത്തോടെ സിനിമയെടുക്കുന്നത് മലയാളത്തിലല്ലാതെ മറ്റൊരു ഭാഷയിലും ഇന്ന് സാധാരണമല്ല. എംടിയുടെയും ലോഹിതദാസിന്റെയും ക്ലാസിക്കുകൾ പോലെ പല മലയാള സിനിമകളും ഒറ്റ വരിയിൽ ക്ലൈമാക്സ് പറയുന്നു. ഈ സിനിമയും അങ്ങനെ തന്നെ. ആടുജീവിതത്തിന്റേത് അമിത വികാരപ്രകടനങ്ങളില്ലാത്ത ഒരു ക്ലൈമാക്സാണ്. മനുഷ്യത്വം ഉദിക്കുന്ന ഒരു നിമിഷം നിശബ്ദത, അത്രമാത്രം. അതാണ് ചിത്രം.
3 സാങ്കേതികവിദ്യ
ചെലവ് കുറഞ്ഞ മലയാള സിനിമകൾക്ക് മറ്റ് ബിഗ് ബജറ്റ് ഇന്ത്യൻ സിനിമകളുടെ സാങ്കേതിക മികവ് ഉണ്ടാകാൻ സാധ്യതയില്ലെന്നാണ് നമ്മളിൽ പലരുടെയും അഭിപ്രായം. അടൂർ ഗോപാലകൃഷ്ണൻ, അരവിന്ദൻ തുടങ്ങിയ കലാസംവിധായകരുടെ ഛായാഗ്രഹണത്തിലെ വിസ്മയങ്ങളും ഛായാഗ്രഹണത്തിലെ പുത്തൻ കുതിപ്പുകളും വളരെ കുറഞ്ഞ ബജറ്റിൽ നിർമിച്ച ചിത്രങ്ങളിലാണ് സംഭവിച്ചത്. മാത്രമല്ല, മലയാളത്തിലെ താരങ്ങൾക്ക് പ്രതിഫലം വളരെ കുറവായതിനാൽ അവർ സിനിമയ്ക്കു വേണ്ടി വലിയ തുക ചിലവഴിക്കുന്നുണ്ട്. അതിനാൽ മികച്ച വിദഗ്ധർക്ക് പ്രവർത്തിക്കാൻ കഴിയും. ആഡംബരം കാണിക്കുന്നതിനുപകരം യാഥാർഥ്യം സൃഷ്ടിക്കാൻ ആ സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിക്കും
മലയാളസിനിമയിൽ മികച്ച ഛായാഗ്രാഹകരും എഡിറ്റർമാരും മികച്ച സംഗീതസംവിധായകരും പ്രവർത്തിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇന്ത്യൻ സിനിമയുടെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന സാങ്കേതിക സാധ്യതകൾ മലയാള സിനിമ കൈവരിച്ചുവെന്നതാണ് വസ്തുത. ആടുജീവിതം അത്തരത്തിലുള്ള ഒരു ചിത്രമാണ്. സൗണ്ട് ട്രാക്ക്, ഛായാഗ്രഹണം, ആർട്ട് ഡിസൈൻ എല്ലാ മേഖലകളിലും ഒരു നേട്ടമാണ്. ഫാൻസി ടെക്നോളജി കഥയുമായി അഭേദ്യമായി ചേരുമ്പോഴാണ് മികച്ച സിനിമയാക്കുന്നത്.
ഇതൊരു യഥാർഥ മലയാള സിനിമയാണ്. മലയാളികൾക്ക് അവരുടേതായ ഒരു വ്യക്തിത്വമുണ്ട്. നമുക്ക് അവരെ മികച്ച പര്യവേക്ഷകരെന്നും അതിജീവിച്ചവരെന്നും വിളിക്കാം. ആ മനഃസ്ഥിതി കാണിക്കുന്നത് കൊണ്ടാണ് ആടുജീവിതം മലയാളത്തിലെ മികച്ച സിനിമയാകുന്നത്.